Friday, May 9, 2014

Don’t Starve ล่าช้าง Koalefant

Koalefant
ช้างไม่ได้มีให้เราเห็นตามพื้นที่ต่างๆ เหมือนสัตว์อื่น เราต้องแกะรอยมันทีละรอยจึงจะเจอค่ะ
พลังชีวิต     500
ความแรง     50
ความเร็ว     เดิน 1.5   วิ่ง 7


พลังชีวิตของช้างทั้งสองสีเท่ากัน แต่คุณภาพของงวงไม่เท่ากัน

Winter Koalefant
ในฤดูหนาวช้างจะเป็นสีฟ้า ฤดูอื่นสีแดง เมื่อช้างตายเราจะได้งวงช้าง(Koalefant Trunk) และเนื้อ 8 ชิ้น งวงช้างใช้ทำเสื้อกันหนาว Breezy Vest และ Puffy Vest หรือถ้าปรุงสุก จะเพิ่มเลือดและความหิวอย่างมาก ในฤดูหนาวรอยเท้าจะมองเห็นง่ายและชัดแม้อยู่ในป่าสนค่ะ

การแกะรอยช้าง ให้มองหากองดินนูนเล็กๆ สีเกือบดำ คล้ายหนู โดยรอยจะปรากฏรอบตัวเราเองเป็นระยะๆ จึงไม่ต้องเดินหาให้เหนื่อย

เมื่อคลิกแล้วจะเปิดเป็นรูปรอยเท้าช้าง เล็บชี้ไปทางไหน เราก็เดินไปทางนั้น ประมาณ 12 รอยก็จะเจอตัวช้าง รอยที่คลิกแล้วจะปรากฏอยู่ไม่กี่วินาที ดังนั้นให้รีบหารอยต่อไป

ระวัง ในภาค Reign of Giants DLC การแกะรอยช้างมีโอกาสเจอ Varg หมาล่าเนื้อตัวใหญ่ ฝนในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง จะทำให้รอยเท้าช้างหายอยู่บ่อยๆ

เมื่อใกล้เจอช้างตัวละครจะบอกเราค่ะ แต่ละตัวละครจะพูดไม่เหมือนกัน และจะไม่เห็นช้างในทันทีให้มองหารอบๆ ตัวอีกนิดนึง ช้างจะหนีเรา ยกเว้นมันถูกโจมตีก่อน 1 ครั้ง มันจึงจะวิ่งใส่เราค่ะ ดังนั้นไม่มีทางวิ่งตามทัน นอกจากใช้อาวุธระยะไกลฆ่า เช่น ลูกดอก Blow Dart หรือใช้บูมเมอแรงสกิดเพื่อให้มันสนใจ หรือต้อนเข้ามุมแล้วหาจังหวะตี หรือรอมันหลับ(ช้างหลับหัวค่ำ) แต่ถ้าหลับอยู่ เมื่อโดนตี 1 ครั้ง มันจะตื่นและโจมตีเราทันที ให้รีบวิ่งออกมาก่อนแล้วรอจังหวะตีใหม่ค่ะ

วิธีฆ่าช้าง  ง่ายเหมือนกับวิธีฆ่าควายค่ะ คือ จังหวะที่มันขวิดพลาด เราก็วิ่งเข้าไปตีเลย 5-6 ที แล้ววิ่งออกมา ทำอย่างนี้จนกว่ามันจะตายค่ะ (จำนวนตีทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความแรงของอาวุธที่ใช้ค่ะ)

หรือถ้าอยู่ใกล้ จะต้อนไปหานกตาเดียว หนวดหมึก หรือหาควายที่กำลังคลั่งอยู่ก็ได้ค่ะ