Friday, May 16, 2014

Don’t Starve ใช้กุ้งหินช่วยจากหมาล่าเนื้อ

กุ้งหิน Rock Lobster เราต้องลงไปพากุ้งขึ้นมาจากถ้ำ โดยให้หิน-แร่กับมัน แล้วมันจะเป็นเพื่อนกับเรา ติดตามเราเหมือนหมูค่ะ แต่แย่หน่อย ตรงที่กุ้งหินเดินช้ามาก ไม่ทันใจ แต่ก็สามารถจัดการบอสได้หมดทุกตัวนะคะ (กุ้งหลายตัวหน่อยนะ)

กุ้งหินขยายพันธุ์ได้ค่ะ พาขึ้นมาแค่ 2-3 ตัว แปบเดียวเป็นสิบแล้ว ไม่แน่ใจว่ากี่วัน กุ้งจะเดินหาหินกินตลอดเวลา เคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ เมื่อเป็นเพื่อนกัน กุ้งจะตามเราประมาณ 3 นาที/อาหาร 1 ชิ้น

ถ้ากุ้งหินอยู่ใกล้ๆ เมื่อได้ยินเสียงหมาล่าเนื้อ เราก็วิ่งเอาหิน-แร่ไปให้กุ้งกินก่อน หรือถ้าไม่ทันหมามาพอดี ก็วิ่งอยู่ใกล้ๆ กุ้ง จนกว่าหมาจะหันไปสนใจกุ้งเองค่ะ

และเวลาที่กุ้งโดนโจมตี มันจะพลางตัวเป็นหินก้อนใหญ่ คล้ายกับเปลือกของมัน ซึ่งป้องกันความเสียหายได้ถึง 95% พูดได้ว่า แทบไม่รู้สึกเลย แต่ถ้ามันลุกขึ้นมา และเป็นจังหวะที่โดนกระหน่ำพอดี มันก็ตายเหมือนกันค่ะ

ถ้าหมากัดกุ้งในขณะที่กุ้งซ่อนตัวอยู่อย่างนี้ จะเป็นแบบนี้อีกนานเลยค่ะ ข้ามวันด้วย ถ้ามันยังไม่โดนตัวอื่นจัดการนะ และมันก็ไม่สนใจเราด้วย ฉะนั้นอาศัยจังหวะนี้ เข้าไปตีมันได้เลย