Sunday, May 11, 2014

Don’t Starve ฤดูใบไม้ผลิ Spring

ฤดูใบไม้ผลิ อยู่ในภาค Reign of Giants DLC และจะถูกสุ่มสลับกับฤดูใบไม้ร่วงตอนเริ่มเกมส์ ฤดูนี้ฝนจะตกตลอด ถ้าไม่ใช้อุปกรณ์ป้องกันฝน จะทำให้สติลดตลอดเวลา มากสุดถึง 3.3/นาที และความชื้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเราหนาว และอาจถูกแช่แข็งได้ ถ้าหน้าจอคอมฯ เรามีน้ำแข็งเกาะต้องรีบก่อไฟหรือเผาอะไรให้ร่างกายอุ่น ถ้ายังไม่ทำ หน้าจอจะมีสีแดง และเลือดเราจะลดลง ฤดูนี้มีระยะเวลายาวนาน 20 วัน ก่อนจะเปลี่ยนเป็นฤดูร้อนในวันที่ 21

ถ้าเริ่มเกมส์เป็นฤดูใบไม้ผลิ เราควรจะรีบไปบึงเพื่อเก็บ Tentacle Spots ไว้ทำเสื้อกันฝน  หรือถ้าไม่ทันจริงๆ ก็สร้างค้อนไปทุบหัวตัวตุ่นไว้ทำหมวกกันฝนแก้ขัดก่อน วิธีจับตุ่น คือวางหิน แร่ หรือขี้เถ้า เพื่อล่อให้มันขึ้นมากิน แล้วเราก็ตีหัวมันค่ะ

อุปกรณ์ป้องกันฝนเบื้องต้น ได้แก่

หมวกกันฝน, เสื้อกันฝน,  ร่ม (เสื้อกันฝนได้ 100% ถ้ามีแล้วไม่จำเป็นต้องสร้างอย่างอื่น)

การใส่เสื้อ-หมวกกันฝนบ่อย ก็ทำให้ชำรุดเร็ว แต่ก็สามารถซ่อมแซมด้วยเครื่องเย็บผ้า Sewing Kit

ในฤดูนี้ น้ำแข็งจะเริ่มละลาย ให้รีบไปขุดน้ำแข็งมาแช่ไว้ ขุดไว้อย่างน้อย 40 ก้อน เพื่อไว้ทำอุปกรณ์ดับไฟ และไว้เติมตอนหมวกน้ำแข็งเริ่มละลายค่ะ

อุปกรณ์ที่ควรทำเตรียมไว้ก่อนถึงฤดูร้อน คือ หมวกน้ำแข็ง,  เสื้อหน้าร้อน,  กองไฟเย็นทั้งสองแบบ,  Thermal Stone,  เครื่องดับไฟ(Ice Flingomatic), ตู้เย็น

ข้อดีอย่างนึงของฝนคือ ทำให้พืชโตเร็วกว่าปกติ

ระวัง!
- ในฤดูใบไม้ผลิ ผึ้งจะเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นแดง แต่มันจะดุร้ายและโจมตีเราเหมือนเดิม
- รูกระต่ายจะปิด เพื่อป้องกันไม่ให้เราล่ามันได้ แต่อาหารอื่นๆ ยังมี
- รอยเท้าช้างหายบ่อย
- น้ำฝนซึมลงไปสู่ถ้ำด้วย
- ในวันที่ 21 ก่อนตกเย็น ยังพอมีน้ำแข็งให้เราขุดบ้างเล็กน้อย
- มีโอกาสเจอฝนกบ หรือ ยักษ์ห่าน (Moose/Goose) แต่ไม่น่ากลัวค่ะ  วิ่งหนีมันก็พอ เวลาที่มันร้องใส่เราของในมือเราจะหลุดค่ะ น่ารำคาญมากกว่า หรือล่อมันไปหาตัวช่วยก็ได้ค่ะ ฆ่าไม่ยาก