Thursday, May 8, 2014

Don’t Starve ล่าสัตว์เล็กต่างๆ

หิ่งห้อย Fireflies
หิ่งห้อยกินไม่ได้ แต่แสงของมันมีประโยชน์มาก ใช้ทำหมวกขุดเหมืองและตะเกียงฟักทอง จับมันด้วยที่จับแมลง(Bug Net) คลิกที่ตัวหิ่งห้อยหรือกด Space bar ก็ได้ ที่สำคัญ หิ่งห้อยไม่สามารถเกิดใหม่ได้ หมดแล้วหมดเลย ถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดมาก

      

หิ่งห้อยจับกลางวันได้นะ ถ้าเรารู้ตำแหน่งของมัน กด  Space bar ไว้แล้ววิ่งอยู่ในบริเวณที่เราจำได้ว่ามีมันอยู่ หิ่งห้อยมีมากในพื้นป่าสนและต้นโอ๊ค(ในภาค Reign of Giants DLC) พื้นที่อื่นก็มีค่ะ แต่น้อยมาก

ตอนจับหิ่งห้อยครั้งแรก เราอาจก่อไฟใกล้ๆ แล้วจับมัน หรือสลับถือคบไฟกับ Bug Net อย่างเร็วก็ได้ แต่ระวังนะคะ ทำแบบนี้บ่อยๆ สติจะลดไว


ผีเสื้อ Butterfly
ปีกผีเสื้อเป็นยาเพิ่มเลือดได้ ให้ตีตอนมันเกาะดอกไม้อยู่ หรือจับมันด้วย Bug Net วิธีจับ อย่าเอาเม้าส์คลิกที่ผีเสื้อ เพราะมันไวมาก คลิกไม่ทัน ให้เดินเข้าไปใกล้นิดนึงแล้วกด Space bar ที่แป้นพิมพ์
  

    

ไก่งวง Gobbler
มันจะอยู่ในพุ่มเบอร์รี่ บางครั้งเวลาเราเก็บเบอร์รี่เสร็จ มันจะวิ่งออกมา และวิ่งเข้าไปอีกพุ่มนึงเลย เราไม่สามารถวิ่งไล่มันทัน ต้องใช้อาวุธระยะไกลหรือใช้บูมเมอแรง เขวี้ยงมัน 2 ที ตาย จะได้น่องไก่ Drumstick
(วิธีรับบูมเมอร์แรง ให้กด Spack bar ก่อนมันจะมาถึงตัว)

กระต่าย Rabbit
ถ้าต้องการกระต่ายตัวเป็นๆ ใช้ Trap ดักมัน โดยวางให้ติดหลุมมากที่สุด หรือไม่ก็วางไว้ตรงไหนก็ได้ให้ใกล้หลุมแล้วนำแครอทไปวางไว้ในกับดักเพื่อล่อมัน

หากต้องการแค่เนื้อ ถ้ามีบูมเมอแรงใช้มันดีกว่า สะดวกกว่าเยอะค่ะ ทีเดียวตาย
  

ในเวลาที่สติเราลดต่ำมากๆ จะเห็นกระต่ายเป็นสีดำ ซึ่งเป็นการดีหากเราต้องการ Nightmare Fuel หรือขนของมันไปทำกายหยาบ Meat Effigy ฆ่ากระต่ายดำด้วยบูมเมอแรง กับดัก หรืออาวุธระยะไกล
    

นก Bird
นกสีขาว มีในฤดูหนาว /  นกสีดำ(กา) มีทุกฤดู / สีแดง มีทุกฤดู ยกเว้นหนาว ขนของนกใช้ทำหมวกและลูกดอกต่างๆ หมวกขนนก Feather Hat  มีความสามารถเรียกนก นกจะบินลงมามากและบ่อยขึ้นกว่าเดิม
    

  • ใช้ Bird Trap จับนกได้ และฆ่าเอาเนื้อ ตีนกตอนมันกำลังดิ้น ไม่งั้นมันจะบินหนีไป
  • จับนกใส่กรงเลี้ยงไว้เอาไข่ได้
  • ให้นกกินผักผลไม้อะไร ก็จะได้เมล็ดของผักผลไม้นั้น ให้นกกินเนื้อจะได้ไข่  กินไข่ได้ไข่  กินเมล็ดได้เมล็ด ไข่ที่ได้จากนกทิ้งไว้ให้เน่าเพื่อนำเปลือกไข่ไปทำดินปืน Gunpowder



กบ Frog
กบจะอยู่ในบ่อน้ำและจะออกมาตอนกลางวันเหมือนสัตว์อื่น เพราะงั้นถ้าจะตกปลาควรตกกลางคืนค่ะ กบใช้กับดักจับได้เหมือนกระต่าย เมื่อกบตายจะได้ขากบ 1 อัน กบตีแรง ถ้าโดนมันตี(ตวัดลิ้นใส่) สิ่งของเราจะหล่นจากกระเป๋า 1 อัน โดนสองทีก็หล่น 2 อัน มันจะไล่เราอยู่นานกว่าจะหยุด และมันโดดเร็ว ไม่จำเป็นก็อย่าไปใกล้มันดีกว่าค่ะ มันน่ารำคาญมาก
    

ปลา Fish
ปลาตกได้ตามบ่อน้ำ(ซึ่งมีกบอยู่) ในแผนที่จะมีรูปบ่อน้ำด้วย ทำให้ง่ายต่อการหาในบึง อันที่จริงเราสามารถหาปลา-ขากบกินได้ง่ายๆ ด้วยการไปยืนรอ Merm ตีกับหนวดยักษ์ Tentacle



ผึ้ง Bee
ถ้าจำเป็นต้องใช้ตัวผึ้งเป็นๆ หรือถ้าจะเอาน้ำผึ้ง หรือจะเอา Honeycomb ควรใส่หมวก Beekeeper Hat มาด้วย จะช่วยลดความเสียหายได้เยอะค่ะ
จับผึ้งใช้ที่จับแมลง Bug Net แต่เมื่อเราจับตัวนึง ตัวที่อยู่ใกล้ก็จะบินมารุมเราทันที ผึ้งสีเหลืองไม่ทำร้ายเราก่อน แต่ผึ้งแดง เข้าใกล้ไม่ได้เลยนะ โดยเฉพาะรังของมัน เข้าใกล้นิดเดียว บินออกมารุมเราทั้งรัง ถ้าไม่ใส่เกราะเราจะตายทันทีค่ะ
รังผึ้งเผาได้ แต่จะกลายเป็นขี้เถ้า ถ้าต้องการใช้ Honeycomb หรือ น้ำผึ้ง ควรใช้วิธีตี ตีรังสีเหลืองก็ได้ค่ะ

ถ้าจะเผา และไม่มีลูกดอกไฟ(Fire Dart) หรือคทาไฟ(Fire Staff) ก็ให้วางไม้หรืออะไรที่ไหม้ได้ ไว้ใกล้ๆ รังผึ้ง แล้วจุดไฟค่ะ น้ำผึ้งเป็นยาช่วยเพิ่มเลือดด้วย


เพนกวิน Pengull
ไม่ต้องไปตีมัน ไม่มีประโยชน์อะไรค่ะ แต่เปลือกไข่ที่แตกแล้วของมันเป็นส่วนผสมของการทำดินปืน Gunpowder

เพนกวินหวงไข่ ถ้าเข้าใกล้มันจะรีบเอาไข่ซ่อนทันที ทำให้ยากต่อการขโมยไข่กิน แต่เมื่อไข่ใกล้เน่าแล้วพวกมันจะทิ้งไม่สนใจอีก ตอนนั้นเราค่อยเก็บ ถ้าเรามาทันไข่อาจยังไม่เน่า กินได้ หรือถ้าเน่าแล้วก็เก็บไว้รอไข่แตก ใช้เปลือกทำประโยชน์ได้ค่ะ