Tuesday, May 6, 2014

Don’t Starve หาทำเลตั้งแคมป์


เลือกทำเลตั้งแคมป์จุดไหนดี มาดูว่าทำเลไหนมีประโยชน์บ้าง

แนะนำ ให้ตั้งแคมป์ใกล้ฝูงควายค่ะ แต่ก่อนจะไปหาฝูงควายให้มุ่งไปบึงก่อน ไปรอเก็บอาวุธและวัสดุหรือถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ก็เอาแค่อาวุธและ Tentacle Spots ไว้ทำเสื้อกันฝนและออกจากบึงได้เลย

1. อยู่ใกล้บึง ในบึงมีหนวดหมึกยักษ์(Tentacle) มันมีประโยชน์มาก หมาล่าเนื้อมาเราก็วิ่งไปใกล้หนวด หลอกล่อให้หมาไปกัด แล้วเราก็หาจังหวะวิ่งหนีไปไกลๆ ได้เลย แต่ระวัง! ถ้าเดินไปเหยียบหรือเข้าใกล้มันและไม่รีบหลบออกมา โดนฟาด 2-3 ทีก็ตายแล้ว(ถ้าไม่ใส่เกราะหรือหมวกกันน๊อค Football Helmet) ถ้าวัสดุครบให้รีบสร้างเกราะไม้และหมวกฟุตบอลหรือเรียกว่าหมวกกันน๊อคก็ได้

ลักษณะที่บ่งบอกว่าหนวดกำลังจะตี คือ ถ้าเหยียบตรงตัวมันพอดีที่พื้นจะมีฟองปุดๆ ประมาณ 3 - 4 วินาที ก่อนที่หนวดจะโผล่ขึ้นมาตีเรา ฉะนั้นเมื่อเดินอยู่ในบึงควรมองพื้นไว้ให้ดี


ในบึงยังมีบ้าน Merm และรังแมงมุม เมื่อหมามาเราสามารถไปวิ่งรอบๆ บ้านหรือรังพวกมัน เพื่อให้พวกมันออกมาเห็นหมา ถ้าเห็นหมามันจะโจมตีตามธรรมชาติทันที แต่ถ้ายังไม่เห็นเราก็วิ่งหลอกล่อจนกว่ามันจะเห็นค่ะ และถ้าพวกมันโจมตีกันแล้ว ให้เราวิ่งหนีไปไกลๆ ก่อน ไม่ต้องไกลมาก มันตีกันเสร็จค่อยกลับมาเก็บของหรืออาหารที่หล่นจากพวกมัน

Merm จะออกมาจากบ้านกลางคืนเท่านั้นและมันจะปะทะกับหนวดและแมงมุมทุกครั้งที่มันเจอกัน ชนะบ้าง แพ้บ้าง ถ้าชนะ เรามีโอกาสได้อาวุธ คือ หนามเทนทาเคิล ซึ่งถือว่าแรงระดับนึง(ในวันแรกๆ เราจะใช้อาวุธชิ้นนี้ล่าสัตว์ตลอด เพราะฉะนัันรีบหาเก็บไว้ค่ะ) และ Tentacle Spots ไว้สร้างอุปกรณ์ โดยเฉพาะเสื้อกันฝน ที่สำคัญมาก

แต่ถึงผลแพ้ชนะเป็นยังไงเราก็ยังคงได้ปลา-ขากบมากินอยู่ดี (ขากบย่างก่อน ปลากินสดได้เลย แต่ย่างจะได้คุณค่าเยอะกว่าค่ะ)

แมงมุมเวลาตีหนวดต้องรุมกันหลายตัว  มาจากหลายรังรวมกันหรือไปรุมหลายครั้งหนวดถึงจะตาย ถ้าแมงมุมตายเราจะได้ ใยและต่อมแมงมุม(Spider Gland ) ไว้ทำยาและใยไว้ทำอุปกรณ์สำคัญค่ะ

ยิ่งมีรังแมงมุมและบ้าน Merm เยอะเท่าไหร่ เรามีโอกาสได้อาวุธเพียบ แต่อย่าเพิ่งรีบขนไปทั้งหมดค่ะ อันนึงใช้ได้นาน แต่ถ้าล่าสัตว์บ่อยๆ มันก็จะพังเร็ว หรือถ้ากระเป๋าว่างก็เอาไปอย่างน้อย 2 อันค่ะ

เนื้อแมงมุมอย่ากินมันเป็นพิษต่อเรา แต่ก็อย่าทิ้ง ถ้ากระเป๋ามีช่องว่าง ก็เก็บเอาไปด้วย เอาไปให้หมูกินเพื่อให้มันกลายร่างเป็นมนุษย์หมูหรือหมูปีศาจ Werepig หรือทิ้งเนื้อให้เน่าก็ใช้ทำปุ๋ยปลูกผัก ปลูกหญ้าได้

ระวังยุงตูดแดง มันอยู่แถวบ่อน้ำ อย่าเข้าใกล้มันล่ะ กัดแรง


2. ใกล้ฝูงควาย
ควายจะเยอะในพื้นที่ทุ่งหญ้าสะวันนา Savanna biome (ทุ่งหญ้าสีเหลือง) แต่อย่าไปตั้งแคมป์ใกล้มากเพราะควายจะเคลื่อนที่ไปเรื่อย ถ้าเคลื่อนที่มาในแคมป์เราจะเกะกะทำอะไรไม่สะดวกค่ะ



เวลาหมาล่าเนื้อมา ถ้าฝูงควายอยู่ในฤดูปกติ(ไม่ใช่ฤดูผสมพันธุ์) อาจต้องใช้เวลานิดนึงวิ่งอยู่รอบควาย รอจังหวะที่หมาหันไปสนใจควายเอง และควรวิ่งออกไปไกลจากแคมป์ เพราะอาจจะมีหมาไฟด้วย จะทำให้ของเราไหม้ได้ โดยเฉพาะสวนของเรา (วิธีทดสอบว่าอะไรไหม้ได้บ้าง ให้ถือคบไฟไว้ และชี้ไปที่ของสิ่งนั้น ถ้าเขียนว่า light แสดงว่าไหม้ได้)

ในฤดูผสมพันธุ์ควายจะคลั่ง ชอบมากค่ะ ฆ่าหมาหรือมอนสเตอร์ง่าย อะไรเข้าใกล้มันจะขวิดหมดแม้แต่เราด้วย ฉะนั้นในช่วงนี้ต้องใส่หมวกเขาควาย(Beefalo Hat)  ตลอดเวลาที่เข้าใกล้

3. ในหมู่บ้านหมู
เป็นเพื่อนกับหมู ให้เนื้อสัตว์อะไรก็ได้ หรือเนื้อมอนสเตอร์ก็ได้แต่แค่ 1 ชิ้นเท่านั้น ถ้าให้กิน 4 ชิ้นมันจะกลายร่างเป็นมนุษย์หมูหรือหมูปีศาจ Werepig

หมูจะช่วยเราโจมตีและช่วยตัดต้นไม้ตอนกลางวัน กลางคืนเวลามันหลับ เมื่อเราไปยืนติดกับมัน(ติดเลยนะ) สติเราจะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าหมูไม่ได้หลับมันจะอยู่ห่างเราตลอดเวลา

หมูช่วยเราโจมตีหมาล่าเนื้อ แต่ต้องเลี้ยงหมูไว้หลายตัวเพราะหมามาหลายตัว เมื่อหมดเวลาเป็นเพื่อนและเราไม่มีเนื้อให้มันกินต่อตกเย็นพวกหมูจะวิ่งกลับเข้าบ้าน ทีนี้หมามาเราก็ต้องวิ่งไปตัวช่วยอื่นอยู่ดี

ในเกมส์ภาคปกติ หมู่บ้านหมูจะอยู่ในป่าสนเสมอและจะมีแมงมุมอยู่โดยรอบ บ้านหมูมีในพื้นที่อื่นบ้างประปราย

ในเกมส์ภาค Reign of Giants DLC หมู่บ้านอยู่ในป่าต้นโอ๊ค พื้นที่อื่นมีประปรายเช่นกัน

ราชาหมูไม่ทำร้ายเรา ประโยชน์เขาคือไว้แลกของ สามารถเอาเนื้อ, ของที่เก็บหรือขุดได้จากหลุมศพ (ไม่ใช่ Thing) ไปแลกทองกับราชาหมูได้

ใส่หมวกทุกชนิดให้กับหมูได้ หมวกกันน๊อค หมวกฟุตบอลทำให้หมูอึดขึ้น ให้หมวก Miner Hat หมูจะไม่วิ่งหาไฟอีก

ระวัง! ถ้ามีหมูเป็นเพื่อน

- หมูไม่ถูกกับแมงมุม ไม่ควรพาหมูไปใกล้หรือไปในพื้นที่ๆ มีแมงมุม เพราะแค่ได้ยินเสียงแมงมุมมันจะวิ่งเข้าไปตีทันที และถ้าตรงนั้นมีรังแมงมุมเยอะ หมูจะตายหมดค่ะ (แมงมุมกินเนื้อหมู, ตูดหมู)

Werepig
- อย่าพาหมูไปบึงเด็ดขาด เจอหนวดหรือ Merm มันจะเข้าไปโจมตีทันทีและหมูจะตายหมด

- คืนพระจันทร์เต็มดวง หมูจะกลายร่างเป็นมนุษย์หมูหรือหมูปีศาจ Werepig เราได้วิ่งทั้งคืนแน่ เตรียมคบไฟหรือหมวกขุดเหมืองไว้ให้ดี(Miner Hat) เช้าหมูจะกลับร่างเดิมและจะไม่เป็นเพื่อนเราอีก ต้องให้เนื้อใหม่อีกรอบค่ะ

- แต่หากต้องการตูดหมูเพื่อมาทำอาวุธ ให้มันกินเนื้อมอนสเตอร์ 4 ชิ้น ง่ายสุดก็เนื้อแมงมุมค่ะ หมูจะกลายร่างเป็นมนุษย์หมูป่าโดยที่ไม่ต้องอาศัยพระจันทร์เต็มดวง ถ้ามีตัวเดียวเราสามารถตีมันเพื่อเก็บตูดหมูไว้ทำหมวกฟุตบอลและอื่นๆ แต่ถ้ามีมากกว่าหนึ่งตัวอย่าสู้กับมันเด็ดขาด ควรวิ่งไปหาหมูตัวอื่นๆ (ไม่ต้องเป็นเพื่อนก็ได้) พวกมันจะรุมตีมนุษย์หมูป่าเอง