Friday, May 16, 2014

Don’t Starve ฆ่ามังกรแมลงปอ Dragonfly

มังกรหรือมังกรแมลงปอ เป็นยักษ์ในภาค Reign of Giants DLC จะออกมาในฤดูร้อน มังกรกินขี้เถ้าเป็นอาหาร โดยพ่นลาวาใส่ของที่จะกินให้เป็นขี้เถ้า เมื่อกินแล้วจะหยุดพ่นไฟ

พลังชีวิต      2750
ความแรง      (ผู้เล่น) ตบอย่างแรง 75  วงแหวนไฟ  37.5 x3 (112.5)
                     (สัตว์) ตบอย่างแรง 150   วงแหวนไฟ 75 x3 (225)
วิ่งเร็ว            4 ( 2 ถ้ายังไม่แข็งหลังจากถูกคทาน้ำแข็ง )
ลดสติ          -400/นาที
ดรอป           8     1

มังกรพ่นลาวาตลอดเวลา ฉะนั้นสิ่งต่างๆ ที่ติดไฟได้และอยู่ใกล้จะไหม้หมด จึงไม่ควรอยู่ในแคมป์เมื่อมังกรมา (ให้คอยสังเกตุคำพูดของตัวละคร แต่ละตัวจะมีคำพูดต่างกันเมื่อหมาล่าเนื้อ บอส หรือยักษ์จะมา)

มังกรตามติดเราเหมือนยักษ์ตัวอื่น จึงไม่จำเป็นต้องหนีมัน แต่ถ้าเราวิ่งหนีไปจังหวะที่มังกรสู้กับตัวอื่นอยู่ เมื่อมันไม่เห็นเรา มันจะหายไปเอง และไม่อยู่ในแผนที่แล้ว


ถ้าอยู่ใกล้มังกรนานครู่หนึ่งมันจะเปลี่ยนเป็นโหมดโกรธโดยเปลี่ยนร่างจากสีเขียว เป็นสีส้ม-เหลือง และโจมตีเรา เมื่อมันบินผ่านของที่ติดไฟได้จะไหม้หมด แต่โหมดนี้จะอยู่ไม่นานหากมีฝนตกหรือใช้คทาน้ำแข็ง Ice Staff

https://dontstarve.fandom.com/wiki/Dragonfly

ฆ่ามังกรด้วยลูกดอกและกุ้งหิน
เมื่อมังกรกำลังจะมา ให้ไปยืนอยู่ใกล้กับฝูงกุ้งหิน ถ้าไม่ทันก็ต้องล่อมันเข้าฝูงกุ้งหินให้ได้ โดยการไปยืนใกล้มันจนมันโกรธแล้ววิ่งเข้าฝูงกุ้งหิน

มื่อกุ้งหินรุมตีมังกรแล้ว ให้เราใช้ลูกดอก(ในภาพผู้เขียนใช้ลูกดอกยาสลบ Sleep Dart ) ยิงกระหน่ำจนกว่ามันจะมีอาการสะลึมสะลือแล้วจึงหยุด ถ้ามันเริ่มโกรธอีกก็ยิงกระหน่ำอีก แปบเดียวตายค่ะ แต่ตายเพราะกุ้งตีนะ(ลูกดอกยาสลบไม่ได้ทำให้ตัวอะไรตายได้ ใช้เพื่อให้มันอ่อนแรงในขณะที่เพื่อนเรารุมมันอยู่) รวมใช้ลูกดอกทั้งหมดประมาณ 15-16 ลูก

แต่ถ้าเป็นลูกดอก Blow Darts ยิ่งง่ายค่ะ ตายไวด้วย ฉะนั้นถ้าคิดจะสู้กับยักษ์ควรรีบทำลูกดอกไว้ค่ะ

หรือล่อไปหาหนวด Tentacle วางขี้เถ้าไว้บนหนวดหลายๆ อัน และหลายจุด ทำแบบนี้จนกว่ามันจะโดนหนวดตีตาย

เกล็ดมังกรใช้ทำเกราะมังกรและหีบใส่ของเกล็ดมังกร Scaled Chest

ระวัง!
มังกรตามลงรูหนอนได้เหมือนยักษ์ตัวอื่นๆ