Monday, May 19, 2014

Don’t Starve กุ้งหิน Rock Lobster ช่วยคุณรอดตลอดทั้งเกมส์

กุ้งหิน Rock Lobster
ควรรีบพากุ้งหินขึ้นมาจากถ้ำ(Caves) เพื่อที่มันจะได้ขยายพันธุ์เร็วๆ กุ้งหินโตช้า ตัวใหญ่สุด ใช้เวลาถึง 40 วัน มันขยายพันธุ์ไวมาก พาขึ้นมา 2 - 3 ตัว ไม่กี่วันเป็น 10 แล้ว
กุ้งหิน Rock Lobster

กุ้งหินเคลื่อนไหวได้ช้ามาก ตัวใหญ่แม้จะแกร่งที่สุด แต่ก็เดินช้าลงอีกมากเช่นกันค่ะ กุ้งจะเดินไม่ทันเรานะคะ แต่ไม่ต้องรอมันค่ะเดี๋ยวมันก็มาหาเราเอง(ถ้ายังไม่หมดเวลาที่เป็นเพื่อนกับเรานะ) ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงกุ้งไว้ตลอดเวลา เพราะเมื่อมีจำนวนมาก มันจะกระจายอยู่ทั่ว ทำให้เราไม่ต้องวิ่งไปหาไกลๆ ค่ะ

พลังชีวิต        1125 - 1800
ความแรง        56.25 - 90
ความเร็ว      เดิน 2.66 - 1.66 (ยิ่งตัวใหญ่ยิ่งช้า)

Cr
https://dontstarve.fandom.com/wiki/Rock_Lobster

เวลากุ้งถูกโจมตีมันจะพลางตัวเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถป้องกันความเสียหายได้ถึง 95% และมันจะไม่ตายเลย ถ้ามันไม่ลุกขึ้นมาในจังหวะที่โดนบอสตบพอดี อย่างเช่น บอสหมี Bearger

เป็นเพื่อนกับกุ้งได้เหมือนหมู โดยให้อาหารมัน คือ หิน-แร่ ยกเว้น หินอ่อน(Marble) มันจะตามเราและช่วยโจมตีอยู่ประมาณ 3 นาที/ชิ้น สูงสุด 2.5 วัน เหมือนหมู

แต่เมื่อหมดเวลาเป็นเพื่อน มันจะเดินหาหินกินไปเรื่อยๆ ถ้าแหล่งหินอยู่ไกลแคมป์เรา มันก็หายไปเลย เราต้องตามหามันเอง

ขลุ่ย Pan Flute และ ลูกดอก Sleep Darts โจมตีกุ้งหินได้ คทาน้ำแข็ง Ice Staff ไม่ได้

กุ้งช่วยโจมตีหมาก็จริง แต่มันจะกินอัญมณีที่ตกจากหมานะ ถ้าจะเอาต้องรีบเก็บให้ทันก่อนกุ้งหินจะกินค่ะ

มีกุ้งหินไม่ต้องตายอีกเลยค่ะ ผู้เขียนตอนเล่นใหม่ๆ ตายจนเบื่อ เมื่อได้กุ้งหินมาช่วยก็สบายจนเบื่อเหมือนกัน

ในขณะที่กุ้งบางตัวถูกโจมตีมันจะซ่อนตัวในเปลือก ให้เราหากุ้งตัวอื่นมาโจมตีแทนนะคะ หรือเราจะเข้าไปจัดการศัตรูเองก็ได้ เพราะในขณะที่ศัตรูกำลังโจมตีกุ้งมันก็ไม่สนใจเราค่ะ เราอาศัยจังหวะนั้นจัดการเลย เมื่อศัตรูเลิกสนใจกุ้งตัวที่กำลังซ่อนในเปลือก กุ้งก็จะลุกขึ้นและโจมตีต่อเอง หรือถ้าเราขี้เกียจรอก็เอาหินให้กุ้งตัวที่ซ่อนอยู่กินมันจะลุกขึ้นทันที


ช่วยหาเนื้อ (วิธีฆ่าควาย)

คอยเก็บเนื้ออย่างเดียว ระวัง ! อย่าลืมใส่หมวกเขาควายในฤดูผสมพันธุ์

แมงมุม

ช่วยโจมตีหมาล่าเนื้อ

ช่วยตีหนวดเทนทาเคิล Tentacle
ในขณะที่หนวดตีกุ้งอยู่มันจะไม่สนอย่างอื่น ให้เราเข้าไปตีหนวดได้เลยค่ะ

จัดการบอสต้นไม้ Treeguard

ฆ่ายักษ์ห่านกวางมูซ  Moose/Goose

ฆ่าหมียักษ์ Bearger

บอสกวางตาเดียว Deerclops


วิธีพากุ้งหินขึ้นมาจากถ้ำ
หาทางเข้าถ้ำ ในแผนที่จะมีไอคอนหินสีฟ้าซึ่งเป็นทางเข้าถ้ำ แบบเดียวกับที่เห็นในภาพนี้ค่ะ

เตรียมหมวกไฟฉายหรือตะเกียง (หรือหมวกขุดเหมือง) และจอบขุดหิน
เปิดปากถ้ำด้วยการขุดหิน และเก็บหินไปด้วยเพื่อเอาไปให้กุ้งค่ะ (จะไปขุดหินในถ้ำก็ได้)


เมื่อเข้าสู่ถ้ำแล้ว คอมจะค้างไปนิดนึงและเข้าสู่โหมดถ้ำ
นี่เป็นทางเข้า-ออกถ้ำ จะออก คลิกที่เชือกหรือกด Space bar

โซนกุ้งหินจะมีหินให้ขุดด้วย ในแผนที่จะเป็นสีน้ำตาลเข้ม เอาหินให้กุ้งกินแล้วมันจะตามเรา แต่เดินช้ามาก ไม่ต้องรอค่ะ ให้เราวิ่งกลับไปยังเชือกและออกจากถ้ำไปได้เลย ระบบเกมส์จะทำให้กุ้งมาใกล้เราเอง เหมือนเวลามันตามเราข้างบน


ลักษณะปากถ้ำที่เปิดแล้ว

5 comments:

  1. เล่นภาค together ให้หินกับกุ้งหินละมันไม่ตามขึ้นมาอะครับหรือภาคนี้มันตามขึ้นมาไม่ได้ผม งง ยุ

    ReplyDelete
  2. ใช่ค่ะ ภาคนี้เคยเห็นคนที่เล่นบอกว่าตามขึ้นมาไม่ได้

    ReplyDelete
  3. เศร้าเลยค่ะแบบนี้ หมาป่าโหดเอาเรื่องเวลามีตัวไฟมาด้วยอีก TT

    ReplyDelete
  4. มันขยายพันธุ์เยอะแค่ไหนครับหรือไม่จำกัด

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขออภัยที่ตอบช้า ไม่ได้เข้ามาดูเลยค่ะ ไม่มีข้อมูลว่ามีจำกัดจำนวน แต่เท่าที่เล่นมันขยายตลอดเวลาเท่าที่มีหินให้กินค่ะ ถ้าบริเวณนั้นหินหมด มันก็เดินหาหินไปเรื่อย

      Delete