Friday, June 6, 2014

Don’t Starve ถ้ำใต้ดิน Caves

ถ้ำ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อยู่ใต้ดิน มีแผนที่เหมือนบนโลกและซากโบราณสถาน(ถ้ำชั้น 2) และมีสิ่งมีชีวิตที่ดุร้ายมากมาย ภายในถ้ำค่อนข้างมืด แม้บางพื้นที่จะได้แสงจากดอก Light Flower และแสงที่ลอดผ่านมาจากข้างบนบ้าง แต่สติของผู้เล่นก็ยังจะลดตลอดเวลา

ปากถ้ำมุมมองแผนที่
ในถ้ำมีรอยแยกฝันร้ายเหมือนซากโบราณสถาน เมื่อครบรอบวงจรฝันร้ายจะมีปีศาจเงาออกมาไล่ล่าผู้เล่นหากอยู่ใกล้


ปากถ้ำอยู่บนพื้นผิวโลก มีลักษณะเป็นกองหินสีฟ้า เมื่อขุดเปิดปากถ้ำผู้เล่นจะลงมาโดยเชือกและใช้เชือกเส้นเดียวกันกลับขึ้นไป เมื่อเข้าสู่โหมดถ้ำหน้าจอจะเปลี่ยนไป เกมส์กำลังพาผู้เล่นเข้าสู่โหมดถ้ำ


เตรียมตัวสำรวจถ้ำ
- เนื้อตากแห้งเพิ่มได้ทั้งสติ เลือด และความหิว นำไปอย่างน้อย 15-20 หรือแล้วแต่ระยะเวลาที่อยู่ในถ้ำของผู้เล่น ( กินเนื้ออย่างประหยัด กินเฉพาะเวลาสติดลดมากๆ หรือหิวมากๆ )

- หมวกขุดเหมือง Miner Hat(หมวกไฟฉาย) ถ้าต้องการสำรวจพื้นที่ทั้งหมด ควรนำหิ่งห้อยไปด้วยอย่างน้อย 30 ตัว หรือแล้วแต่ระยะเวลาที่อยู่ในถ้ำของผู้เล่น

- ในภาค Reign of Giants ไม่จำเป็นอย่าสำรวจถ้ำในฤดูร้อน เพราะต้องลำบากพกหมวกน้ำแข็งไป และมันหนักมาก ถึงจะมีไม้เท้าช่วยวิ่งเร็วก็เหมือนจะยังช้าอยู่ดี และถึงแม้ในถ้ำจะไม่ร้อนหรือหนาวมากเหมือนข้างบน แต่ก็ยังมีโอกาสร้อนหรือหนาวตายได้ ในฤดูใบไม้ผลิน้ำจะซึมลงไปยังถ้ำด้วยอย่าลืมพกเสื้อกันฝน หรือจะให้ดี สำรวจถ้ำในฤดูใบไม้ร่วงดีที่สุด แต่ถึงฝนจะไม่ตกตลอดก็ยังต้องพกเสื้อกันฝนนะคะ

สิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ
นอกจากแมงมุมธรรมดา หิ่งห้อย และหนวดเทนทาเคิล(Tentacles) ที่พบได้เหมือนกับข้างบน ก็มี :

แมงมุมถ้ำ Cave Spider

แมงมุม Spitter
อันตราย มันสามารถยิงพังผืดออกจากปากใส่ผู้เล่นได้ในในระยะไกล แม้ระยะจะมีรัศมีขนาดเล็กแต่พวกมันก็วิ่งเร็วจึงไม่ควรเข้าใกล้

ค้างคาว Batilisk
ปากถ้ำที่เปิดแล้ว จะมีค้างคาวบินออกมาหาอาหารในตอนค่ำทุกวัน และจะกลับลงไปตอนเช้า ผู้เล่นจึงไม่ควรตั้งแคมป์ใกล้ปากถ้ำ

มนุษย์กระต่าย Bunnyman / มนุษย์กระต่ายดำ Beardlord มนุษย์กระต่ายอยู่ข้างบนได้ โดยสร้างบ้านให้มันเหมือนกับการสร้างบ้านหมู(Pig House) ผู้เล่นที่พกเนื้อไว้กับตัวไม่ควรเข้าใกล้เพราะมันจะไล่งับ ถ้าจะเข้าใกล้เพื่อทุบบ้านมนุษย์กระต่ายหรือถ้าต้องการเป็นเพื่อนกับมันให้วางเนื้อไว้ไกลๆก่อน หรือใส่ไว้ในเชสเตอร์ Chester (ถ้ามี)

Big Tentacle
หอยทาก Slurtle / Snurtle

กุ้งหิน Rock Lobsters

บิ๊กเทนทาเคิล Big Tentacle
- อย่าไปยืนใกล้ เพราะรอบๆ จะมีหนวดเทนทาเคิลโผล่ขึ้นมา

หนอน Depths Worm
จะมาโจมตีผู้เล่นเป็นระยะๆ เหมือนกับหมาล่าเนื้อ(Hound)

กำเนิด Big Tentacle


1 comment:

  1. วิธีโหลดถ้ำ DST ทำยังไง

    ReplyDelete