Wednesday, May 7, 2014

Don’t Starve ในการตั้งแคมป์ต้องสร้างอะไรบ้าง

อุปกรณ์จำเป็นเบื้องต้นโดยภาพรวม
ในภาค Reign of Giants DLC โปรดดูตามฤดูกาลอีกครั้งเพื่อดูว่าควรสร้างอะไรก่อน-หลัง

1. เครื่องวิจัยทั้งสองอัน Science Machine, Alchemy Engine, สายล่อฟ้า (Lightning Rod), เทอร์โมมิเตอร์(Thermal Measurer) ไว้ดูเพื่อเตรียมตัวก่อนจะถึงฤดูต่อไป บน-ร้อน ล่าง-หนาว

สี่อันแรกสามารถสร้างได้พร้อมกันเลยค่ะ ถ้ามีหินและทองเพียงพอ แต่ Prestihatitator Build  ต้องมีกระต่ายและหมวก Top Hat ซึ่งใช้ใยแมงมุมหลายอัน ถ้าว่างแล้วก็ควรรีบทำเพื่อสร้างกายหยาบ

2. กองไฟ,  ถุงนอน หรือ  เต็นท์ ไว้นอนตอนสติลดสุดๆ ไม่จำเป็นอย่านอนนะคะ(ผู้เขียนไม่เคยนอนเลยค่ะ นอนแค่ตอนเริ่มเล่นใหม่ๆ เท่านั้น) เมื่อสติลดให้กินเนื้อตากแห้งค่ะอยู่ได้ทั้งเกมส์ หรือหาหมวกที่ช่วยเพิ่มสติมาใส่ค่ะ แม้การนอนจะเพิ่มสติได้ยอะ แต่ก็ทำให้หิวเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะถุงนอนเปลืองอาหารมาก ฉะนั้นถ้าอยากนอนจริงๆ ก่อนนอนต้องมีอาหารเยอะหน่อยค่ะ หรือกินให้เต็มท้องก่อนก็ได้ เพราะตื่นมาท้องจะแฟบเลยทีเดียว (เต้นท์ฟื้นสติได้มากกว่าและเปลืองอาหารน้อยกว่า)

3. ราวตากเนื้อ เนื้อแห้ง เนื้อตากแห้งสำคัญมากเพราะมันจะช่วยคุณอยู่รอดได้โดยไม่จำเป็นต้องกินอย่างอื่นอีกและไม่ต้องนอนด้วยเพราะมันช่วยเพิ่มสติ ช่วยเพิ่มเลือด ทำให้ไม่ต้องกินยาไม่ต้องหาวัตถุดิบมาปรุงยาให้เหนื่อย ทำราวตากอย่างน้อย 4-8 อัน ถ้าวัสดุเยอะจะทำกี่อันก็ได้แต่ไม่จำเป็นเพราะสลับหมุนเวียนกันตากได้ (ตากเนื้อทิ้งไว้ยาวไม่ได้ เพราะจะเริ่มเน่าตามวัน - เวลาค่ะ)

เนื้อตากแห้งช่วยเพิ่มสติ เลือด ความหิว ถ้าต้องการประหยัดเนื้อ ให้กินตอนหิวจัดหรือตอนเลือดลดเยอะ

ใช้เวลาตาก
                     - เนื้อสัตว์ใหญ่, ค้างคาว 2 วัน
                     - สัตว์เล็ก, มอนสเตอร์ 1 วัน

4. อุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ ควรรีบสร้าง
          - อาวุธ จำเป็นต้องรีบมีจะได้ล่าสัตว์ค่ะ สร้างได้ง่ายสุดก็คือ หอก, บูมเมอร์แรง แต่ถ้ามีหนามเทนทาเคิล Tentacle Spike แล้ว ก็ไม่ต้องสร้างหอกค่ะ เพราะจะไม่ได้ใช้

          - เกราะไม้ log suit

          - หมวกกันน๊อค หรือเรียกว่า หมวกฟุตบอล football helmet

          - หมวกขุดเหมือง(Miner Hat)

          - หมวกเขาควาย(Beefalo Hat) มีอันนี้แล้ว หมวก Winter Hat ไม่จำเป็น ไม่ต้องสร้างอีก

          - เสื้อกันหนาวจากงวงช้างสีแดง(Breezy Vest) แต่ถ้าล่าไม่ได้ก่อนหนาวจะมา ใช้อย่างอื่นแทนได้ เช่น หมวกเขาควาย, หิน Thermal Stone  วิธีใช้หิน ยืนอังไฟทำให้หินร้อน, เสื้อ Dapper Vest , Winter Hat หรือรอล่าช้างสีฟ้าในหน้าหนาว จะได้งวงสีฟ้า(Puffy Vest ) เอามาทำเสื้อกันหนาว

สรุป ในบรรดาของทั้งหมดนี้ หมวกเขาควายกับเสื้อกันหนาวสีฟ้า ทนหนาวได้นานสุด ฉะนั้นสำหรับการป้องกันความหนาวจะมีแค่สองอย่างนี้ก็ได้ค่ะ

The best : หมวกเขาควาย(Beefalo Hatเสื้อกันหนาวสีฟ้าPuffy Vest

          - Sewing Kit เครื่องเย็บผ้า ไว้ซ่อมเสื้อและหมวก(ของที่ทำจากเมนูรูปหมวก สามารถซ่อมได้หมด) มันจะซ่อมในรูปแบบการเพิ่มเปอร์เซนต์ (%) สำคัญมาก จะได้ไม่ต้องไปหาวัสดุมาทำเสื้อ-หมวก ใหม่อีก

          - กรณีเล่นภาค Reign of Giants DLC ต้องสร้างเสื้อกันฝน(ถ้าทำเสื้อกันฝนแล้ว ไม่ต้องทำหมวกกันฝน)  หมวกน้ำแข็ง, กองไฟเย็น, เครื่องดับไฟ, เสื้อหน้าร้อน, ตู้เย็น, Thermal Stone  แช่เย็นไว้เพื่อใช้ในหน้าร้อนเวลาฉุกเฉิน และตู้เย็นสำคัญมาก โดยเฉพาะการเก็บน้ำแข็งไว้ใช้ในฤดูร้อน ถ้าฤดูถัดไปคือร้อนให้รีบสร้างตู้เย็นรอเลย

          - กายหยาบ ควรมีเป็นอย่างยิ่ง แต่ไม่ต้องรีบถ้าวัสดุยังไม่ครบ ระหว่างยังไม่มีให้ใช้แท่นหินคืนชีพ Touch Stone ไปก่อนก็ได้ค่ะ กายหยาบต้องใช้หนวด 4 อัน ถ้าหนวดวิลสันยังยาวไม่พอ ให้หาขนกระต่ายดำแทนหรือรอหนวดวิลสันยาวอีกหน่อย ถ้าไม่ได้เล่นวิลสันใช้หนวดกระต่ายดำหรือมนุษย์กระต่ายดำแทนค่ะ

5. ปลูกหญ้า กิ่งไม้ เบอร์รี่ ต้นไม้ อย่าปลูกผักหรือทำฟาร์มผัก เลิกคิดได้เลย เพราะช้าและเปลืองเวลา เปลืองเชื้อเพลิง ถ้าล่าเนื้อยังไม่ค่อยเป็นควรขุดต้นเบอร์รี่มาปลูกไว้เยอะๆ ไว้ใช้ตอนฉุกเฉินค่ะ เก็บขี้ควาย ขี้หมู เนื้อหรืออาหารเน่ามาเป็นปุ๋ย (มูลสัตว์ให้พลังงานมากกว่า)